இந்தியா · Uncategorized

இந்திய தேசியக்கொடி உருவான வரலாறு..!

 

NATIONAL FLAG.jpg4

 

20 ஆம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில், ஆங்கிலேயர்களிடம் இருந்து சுதந்திரம் பெறுவதற்கான இந்திய சுதந்திர போராட்டத்தில், மக்களின் போராட்ட ஆளுமையை தகுந்தவாறு ஒருமைப்படுத்த, ஒரு கொடி தேவைப்பட்டது.

 

1904ஆம்ஆண்டு, சுவாமி விவேகானந்தரைக் குருவாக கொண்ட நிவேதிதா அவர்கள் முதன்முதலாக, ஒரு கொடியை உருவாக்கினார். அதுவே பின்னர் நிவேதிதாவின் கொடி என கூறப் பட்டது.

 

கோல்கத்தாவில் பார்சிபாகன் சதுக்கத்தில் 1906 ம்ஆண்டு ஓர் இந்தியக்கொடி ஏற்றபட்டது. அது  சிவப்பு, பச்சை, மஞ்சள் என்று கிடைமட்டமாக பச்சைநிறம் மேல் பகுதியிலும், இளஞ் சிவப்பு நடுவிலும், சிவப்பு அடியிலும் கொண்டதாக அமைந்திருந்தது.

 

பச்சைநிறம் இசுலாமியத்தைக் குறிப்பதாகவும், இளஞ்சிவப்புநிறம் இந்துத்துவத்தையும் புத்தமதத்தையும் குறிப்பதாகவும்அமைந்தன.

 

அக்கொடியின் பச்சை பட்டைகளில் வெண்தாமரை மலர்கள், வந்தேமாதரம் என்ற வார்த்தைகள், கதிர்வீசும் ஆதவன், பிறைசந்திரன், நட்சத்திரங்கள் ஆகிய இடம் பெற்றிருந்தன.  ஆங்கிலேயரின் கீழ் இருந்த எட்டு மாகாணங்களைக் குறிக்கும் வகையில், வரிசையாக எட்டு தாமரைகளை கொண்டிருந்தது அந்தக் கொடி.

 

நடுபாகத்தில், தேவநாகிரி எழுத்துருவில், வந்தேமாதரம் என்ற வார்த்தைகள் எழுதப்பட்டிருந்தது. அடிபாகத்தின் கொடிக்கம்பத்திற்கு அருகில் உள்ள மூலையில், ஒரு பிறை நிலாவையும், இன்னொரு மூலையில் சூரியனையும் கொண்டிருந்தது.

 

பின்னர், 1907 ல்அந்தக்கொடியில் சிலமாற்றங்கள் செய்யப்பட்டது. 8 வெண்தாமரைகளுக்குப் பதிலாக, வானில் ஒளிவீசும் 7 நட்சத்திரங்கள் உருவாக்கப்பட்டு, பிக்காய்ஜிரஸ்டோம் ஜிகமா அம்மையாரும், அவரது கூட்டாளிகளும் பாரிஸ்நகரில் 1907 ம்ஆண்டு இந்தக்கொடியை ஏற்றி மகிழ்ந்தனர்.

 

1917 ம்ஆண்டு மீண்டும் தேசியகொடி 3ஆம்  முறையாக மாற்றப்பட்டது.  சிவப்புநிற பட்டை (5) பச்சைநிற பட்டை (4 ), அடுத்தடுத்து அமைந்த இந்தகொடியின் மேற்பகுதி இடதுபுறம் சிறிய அளவு யூனியன் ஜாக் கொடியும், வலதுபுறம் பிறைச்சந்திரனுடன் கூடிய நட்சத்திரமும், நடுவில் சில நட்சத்திரங்களும் சித்தரிக்கப்பட்டிருந்தன. இக்கொடி மக்கள் மத்தியில் பெரிய வரவேற்பைப் பெறவில்லை.

 

பின்னர் 1921 ம்ஆண்டு விஜயவாடாவில் இந்திய தேசியகாங்கிரஸ் கமிட்டி கூட்டம் நடந்தபோது, பிங்கிலி வெங்கையா என்ற இளைஞர் இந்து, முஸ்லீம் ஒற்றுமையை வலியுறுத்தி காவி, பச்சை நிறங்களில் ஒரு கொடியை வடிவமைத்து காந்தியிடம் கொடுத்தார்.

 

இந்தக்கொடி அனைத்து காங்கிரஸ் கூட்டங்களிலும் பறக்கவிடப்பட்டது. ஆயினும் பெரும்பாலானோர், வெவ்வேறு மதங்களை உணர்த்துமாறு கொண்ட பொருளை விரும்பவில்லை.  1924ஆம் ஆண்டு கொல்கத்தாவில் குழுமிய அனைத்திந்திய சமசுகிருத குழுமம், இந்துக்களின் கடவுளான விஷ்ணுவின் (G)கதையை  உணர்த்தும் வகையில் காவி நிறத்தை கொடியில் சேர்க்குமாறு வலியுறுத்தியது. பின்னர், அதே வருடம், மற்ற மதத்தினரும் தத்தம் மதத்தை குறிக்க வெவ்வேறு மாற்றங்களை வலியுறுத்தினர்.

 

இதனைதொடர்ந்து, ஏப்ரல் 2, 1931ல் காங்கிரசு ஆட்சிக்குழு அமைத்த ஏழு நபர்கள் அடங்கிய ஒரு கொடிக்குழு, மூன்று வர்ணங்களும் மத உணர்வுகளை தூண்டும் வகையில் அமைந்துள்ளன என்றும், அதற்கு பதிலாக, ஒரே வர்ணமாக, காவிநிறமும் அதில்சக்கரமும் இருக்குமாறு மாற்றி –யமைக்கவேண்டும் என்றும் வலியுறுத்தியது. ஆனால் இந்திய தேசிய காங்கிரசு அதனை ஏற்கவில்லை. பின்னர், 1931 கராச்சியில் கூடிய காங்கிரசு குழு, பிங்கலி வெங்கய்யா வடிவமைத்த, காவி, வெள்ளை, பச்சை வர்ணங்களுடன் நடுவில் சக்கரத்தைகொண்ட கொடியை ஏற்றது. அதிலமைந்த வர்ணங்கள் பின்வருமாறு, காவி நிறம் தைரியத்திற்கெனவும், வெள்ளை நிறம் சத்தியம் மற்றும் அமைதிக்கெனவும், பச்சை நிறம் நம்பிக்கை மற்றும் செழுமைக்கெனவும் பொருளுணரப்பட்டன.

 

அதேசமயம், ஆசாத்ஹிந்த் என்ற எழுத்துகள் பொறிக்கப்பட்ட, சக்கரத்திற்கு பதிலாக தாவும் புலியை நடுவில்கொண்ட ஒரு கொடியை இந்திய தேசியப்படை பயன்படுத்தியது. சக்கரத்திற்குப் பதிலாக அமைந்த புலியின் உருவம், மகாத்மாகாந்தியின் அகிம்சைவழிகளுக்கு நேர் எதிர்மாறான சுபாசுசந்திரபோசின் வழிகளை உணர்த்துவதாக அமைந்தது. இரண்டாம் உலகப் போரின்போது, சுபாஷ் சந்திரபோஸின்  இந்திய தேசியப்படை பயன்படுத்திய இந்தக் கொடி தேசியக் கொடியாக இல்லாவிடிலும் முதல் முதலாக மணிப்பூரில், சுபாஷ் சந்திரபோஸ் அவர்களால் ஏற்றப்பட்டது.

 

விடுதலைக்குச் சிலநாட்களுக்கு முன்னர், ஒரு சிறப்புக் குழுமம், சில மாறுதல்களுக்கு உட்படுத்தப்பட்ட இந்திய தேசிய காங்கிரசின் மூவண்ணக் கொடியை இந்தியர்கள் அனைத்து சமூகத்தினரும் ஏற்கும் வகையில், இந்திய தேசியக்கொடியாக ஏற்றது. முன்னிருந்த சக்கரத்திற்கு பதிலாக, அசோகசக்கரம் இக்கொடியில் பயன்பாட்டுக்கு வந்தது. அடர்காவி, அடர்பச்சை, மத்தியில் தூய வெண்மை ஆகிய மூன்று நிறங்களும், மத்தியிலுள்ள வெண்பட்டையில் கடல்நீல வண்ணத்தில் 24 அரும்புக்கால்களும் கொண்ட ஓர் அசோகச்சக்கரமும் கொண்டு வரையறுக்கபட்ட நீள அகலத்தில் கொடி உருவாக்கப்பட்டது.

 

இதை 22 – 07 – 1947 ல் இந்திய அரசியல் நிர்ணயசபை கூடி  புது இந்திய தேசியக் கொடியாக அறிவித்து, அதன்பின், முதன்முதலில் டில்லி செங்கோட்டையில் அதிகாரபூர்வமாக 1947 ம்ஆண்டு ஆகஸ்ட் 15 ம்தேதி ஏற்றப்பட்டது.

 

இந்தியா குடியரசு நாடாகிய பிறகு, 1951-ல் [ இந்திய தரக்கட்டுப்பாட்டுத் துறையால் ] தேசியக்கொடிக்கு முதன்முதலாக அளவு முறை நிர்ணயிக்கப்பட்டது. சர்வதேச அளவுமுறைக்கு ஏற்ப மெட்ரிக்அளவு முறையாக 1964-ல் மாற்றப்பட்டது. பின்னர் ஆகஸ்ட் 17, 1968 இல் இந்தமுறை மேம்படுத்தப்பட்டது. கொடியின் நீள, அகலம், நிறங்களின்அளவு (அடர்த்தி, பளபளப்பு), துணியின் தரம் மற்றும் கொடிக்கயிற்றின் தரத்தைப் பற்றியும் விவரிக்கின்றது.

 

கொடித்தயாரிப்பில் இவ்விகிதாச்சாரங்களை மீறுவது மிகப்பெரிய குற்றமாக கருதப்பட்டு அபராதம் அல்லது சிறைவாசம் அல்லது இரண்டும் தண்டனையாக வழங்கப்படுகிறது. கொடித்துணி, காதி என்கிற கைத்தறித்துணியில் மட்டுமே இருக்கவேண்டும். பருத்தி, பட்டு மற்றும் ஆட்டு உரோமம்(உல்லன்) இவற்றில் ஒன்றால் நெய்யப்பட்ட கைத்தறித் துணியாகத்தான் இருக்கவேண்டும்.

 

கொடியின் முக்கிய மூவர்ணபாகம் காதி-பண்டிங் என்கிற நெசவாலும், பழுப்பு நிறகம்பத்தில் இணைக்கும் பாகம் காதி-டக் என்கிறநெசவு, ஆகிய இருவகை கைத்தறித்துணியால் உருவாக்கப்படுகிறது.

 

தேசியக்கொடியினை கையாளவும், மரியாதை செய்யவும் உரிய விதிமுறைகள்

 

தனிமனிதர், தனியார் நிறுவனங்கள் தேசியக்கொடியினை, தேசியச்சின்னங்கள் சட்டத்திற்கு உட்பட்டு, அதற்குரிய மரியாதையுடனும் மதிப்புடனும் பயன்படுத்த தடையில்லை.

 

  • இதன்படி, தேசியக்கொடியினை எந்த ஒரு விளம்பரத்திற்காகவும் பயன்படுத்தலாகாது.
  • பிறருக்கு மரியாதை செய்யும்போது தேசியக்கொடியினைத் தாழ்த்திப் பிடித்து வணக்கம் சொல்லுதல் கூடாது.
  • பொது இடத்தில் தேசியக் கொடியினைக்கிழித்தல், எரித்தல், அவமதித்தல் போன்றவை தண்டனைக்குரிய குற்றமாகும்
  • எந்த ஒருபொருளையும் மூடிவைக்கும் அலங்காரப் பொருளாக தேசியக்கொடியினைப் பயன்படுத்தலாகாது.

 

(அரசு மரியாதையுடன் நடைபெறும் இறுதி ஊர்வலத்தில் மறைந்தவரின் உடலை, ராணுவ வீரர் இறந்தால் அவரது உடலை தேசியக்கொடி கொண்டு போர்த்துதல் இதில்அடங்காது.)

  • தேசியக்கொடியை, அணியும் உடை, பயன்படுத்தும் கைத்துண்டுகள், கைக்குட்டைகளில் பயன்படுத்தக்கூடாது.
  • தேசியக்கொடி மண்ணில்/ தரையில்/ தண்ணீரில் படும்படியாக விடக்கூடாது.
  • தனியார் கல்வி நிலையங்களில், நிறுவனங்களில் தேசியக்கொடி ஏற்றப்படும்போது, கிழிந்த, சேதமான நிலையில் இருக்கும் கொடி பயன்படுத்தலாகாது;
  • மிகவும் பிரதானமான இடத்தில் கொடி ஏற்றப்படவேண்டும்;
  • தேசியக்கொடியுடன் பிறகொடிகள் ஏற்றப்படலாகாது.
  • தேசியக்கொடி ஏற்றப்படும் கம்பம் மற்றும் அதன் பீடத்தின் மீது மாலைகளோ அல்லது வேறு பொருட்களோ வைக்கலாகாது.
  • தேசியக்கொடியினை காகிதத்தில் செய்து, விருந்தினர் வருகையின் போது மரியாதை நிமித்தம் அசைத்து வரவேற்பு நல்கலாம்.
  • சூரிய உதயத்திற்கு பின்பு தான் தேசியக்கொடி ஏற்றப்படவேண்டும். அது போல சூரிய அஸ்தமனத்துக்குள் இறக்கி வைக்கப்படவேண்டும்.
  • கல்வி நிறுவனங்களில், தேசியக்கொடி முக்கிய தினங்களில் ஏற்றப்படும் போது, கூடி நிற்பவர் கொடிக்கு எதிர்ப்புறம் ஒரே பக்கத்தில் இருக்கவேண்டும்.
  • கொடி ஏற்றப்பட்டுள்ள கம்பத்தினை சூழ்ந்து நிற்கலாகாது.
  • அரசுகட்டடங்களில் பிறநாட்டுக்கொடி அல்லது ஐ.நாவின் கொடியுடன் நமது தேசியக்கொடி ஏற்றப்படும் சந்தர்ப்பங்களில், கட்டடத்தின் எதிரே நின்று கட்டடத்தைப் பார்ப்பவர்களுக்கு அந்தக்கட்டடத்தின் இடது மூலையில் கொடி வருமாறு ஏற்றவேண்டும்.
  • பலநாட்டுக்கொடிகள் ஏற்றப்படவேண்டிய சந்தர்ப்பங்களில் (உதாரணமாகப் பலநாட்டுத் தலைவர்கள் கலந்துகொள்ளும் கூட்டம்) கட்டடத்தில், நமது தேசியக்கொடியே முதலில் ஏற்றப்பட்டு, கடைசியில் இறக்கப்பட வேண்டும்.
  • பிறநாட்டு ஆங்கிலப் பெயர்களின் முதல் எழுத்து அகரவரிசைப்படி கொடிகளின் வரிசை அமைய வேண்டும்.
  • அரசு விருந்தினராக இந்தியாவில் பயணிக்கும் வெளிநாட்டுப் பிரமுகரின் காரில், வலப்புறம் நம் தேசியக்கொடியும், இடப்புறம் அவரது நாட்டுக்கொடியும் பறக்க விடப்படவேண்டும்.

தலைவர்கள் மறைவின்போது:

  • தேசியக்கொடி அரைக்கம்பத்தில் பறக்கவிடப் படவேண்டும்.
  • குடியரசுத்தலைவர், துணைக்குடியரசுத்தலைவர், பிரதமர் இவர்களது மறைவின்போது நாடெங்கும்;
  • லோக்சபா சபாநாயகர், உச்சநீதிமன்றத் தலைமை நீதிபதிஇவர்கள் மறைந்தால் டெல்லிநகரிலும்;
  • மத்தியஅமைச்சர் மறைந்தால் டெல்லி நகரம் மற்றும் அவர் சார்ந்த மாநிலத் தலைநகரிலும்;
  • மத்தியஅரசின் இணைஅமைச்சர்/ துணைஅமைச்சர் மறைந்தால் டெல்லி நகரிலும்;
  • மாநில அரசின் அல்லது யூனியன் பிரதேச‌ கவர்னர் / முதலமைச்சர் / மறைந்தால் அந்தமாநில யூனியன்பிரதேசம் முழுவதும்;
  • மாநில / யூனியன் பிரதேச அமைச்சர் மறைந்தால் அந்தமாநில /யூனியன் பிரதேச தலைநகரத்திலும் அரைக்கம்பத்தில் தேசியக்கொடி பறக்க விடப்படவேண்டும்.

ஆயினும் தலைவர்கள் மறைவு, அடக்கம், எரியூட்டும் தினம் இவை குடியரசு தினமான ஜனவரி 26,சுதந்திரதினமானஆகஸ்ட் 15,  தேசப்பிதா காந்தியாரின் பிறந்த தினமான அக்டோபர் 2, தேசிய வாரமான ஏப்ரல் 6 முதல் 13 வரை (ஜாலியன்வாலாபாக் சம்பவத்தில் உயிரிழந்தவர்களை போற்றும் விதமான தேசியவாரம் இது), மாநில உதயம் கண்ட நாட்கள் போன்றவற்றில் ஏற்பட்டால், மறைந்த தலைவரின் உடல் வைக்கப்பட்டு இருக்கும் கட்டடத்தில் மட்டுமே தேசியக்கொடி அரைக்கம்பத்தில் பறக்க விடப்படவேண்டும்.

 

அதுவும் அந்தநாளில் அவரது உடல்தகனத்திற்காக / அடக்கத்திற்காக அந்தக்கட்டடத்தில் இருந்து எடுத்துச் செல்லப்பட்டபின் மீண்டும் தேசியக்கொடி முழுக்கம்பத்திற்கு உயர்த்தப்பட வேண்டும்.

 

காலையில் தேசியக்கொடி ஏற்றப்பட்ட பின்பு தலைவர்களின் மரணச்செய்தி கிடைக்கப்பெற்றால், உடன் தேசியக்கொடி அரைக்கம்பத்திற்கு இறக்கப்படவேண்டும்.

 

அன்றைக்கு மாலை அடக்கம் / தகனம் நடைபெறாது இருப்பின் மறுநாளும் அரைக்கம்பத்தில் பறக்க விடப்படவேண்டும்.

 

மறுநாள் பறக்கவிடப்படும்போது, தேசியத்துக்கம் பின்பற்றப்படும் என தொடர்புடைய அரசு அறிவிக்கும் நிலையில், அந்த நாட்களில், கொடி முழுக்கம்பத்துக்கு ஏற்றப்பட்டு பின்னர் அரைக்கம்பத்துக்கு இறக்கப்படவேண்டும்.

 

அன்று மாலை கொடி இறக்கப்படும்போது அரைக்கம்ப நிலையிலிருந்து இறக்கப்படலாகாது; அரை கம்ப நிலையில் இருந்து, முழுக்கம்ப நிலைக்கு கொடியினை உயர்த்தி ஏற்றி, அதன்பின்னரே இறக்கவேண்டும்.

 

சென்னையில் தமிழகஅரசின் தலைமைச்செயலகம் அமைந்துள்ள புனித ஜார்ஜ் கோட்டையின் கொத்தளத்தின் மீது அமைந்துள்ள உயர்ந்த கொடிக்கம்பமே நம்நாட்டில், தேசியக்கொடி ஏற்றப்படும் கம்பங்களில் மிக உயர்ந்தது.

 

அனைவருக்கும் சுதந்திர தின நல்வாழ்த்துக்கள்!

 

தகவல்: திரு அனந்தநாராயணன் – நன்றி!

 

 

 

 

 

4 thoughts on “இந்திய தேசியக்கொடி உருவான வரலாறு..!

  1. தேசியக்கொடியைப் பற்றி மிகவும் நுணுக்கமான செய்திகளைக் கொண்ட பதிவு. நாங்கள் ஒவ்வோராண்டும் எங்களது இல்லத்தில் தேசியக்கொடியை சுதந்திர நாளிலும், குடியரசு நாளிலும் ஏற்றுவதை வழக்கமாகக் கொண்டுள்ளோம். நன்றி.

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / மாற்று )

Connecting to %s