Uncategorized

பேஸ்புக்கின் இமாலய வெற்றியை வீழ்த்த முடியுமா? (2)

 

பேஸ்புக் தனது பயனர்களுக்கு அவர்களது அந்தரங்க காப்புரிமைகளின் மேல்  ஒரு சிறு குந்துமணி அளவு கட்டுபாட்டை மட்டுமே கொடுத்திருக்கிறது. அந்தரங்க காப்புரிமைகளின் அமைப்பில் பலவிதமான தனித்தனியான விருப்பங்கள் பட்டியல் இடப்பட்டிருக்கின்றன. இவற்றை வேண்டும்போது ஆம் என்றும் வேண்டாத போது இல்லை என்றும் மாற்றிக்கொள்ள முடியும்.  பயனர்கள் மிக எளிமையாகக் கையாளும்வகையில் புதுப்புது அம்சங்களை கொடுப்பதில் பேஸ்புக் வெகு காலமாக வெற்றிகரமாக செயல்பட்டு வருகிறது. முதலில் வந்த எதிர்மறை விமர்சனங்கள் காலப்போக்கில் ஒப்புதலாக மாறி,  ஆர்வத்தையும் தூண்டும்படி அமைந்து விடுகின்றன. முதன்முதலாக ந்யூஸ் பீட் (News feed) அம்சம் அறிமுகப்படுத்தப் பட்டபோது சற்றுப் பின்னடைவு ஏற்பட்டாலும்  இப்போது அது இன்றியமையாத ஒன்றாகிவிட்டது. பேஸ் புக் தான் செய்யும் தவறுகளில் இருந்து பாடம் கற்றுக் கொள்ளுகிறது என்று தோன்றுகிறது. பீகன் (Beacon) ரத்து செய்யப்பட்டது; தற்போது அந்தரங்க காப்புரிமை மேம்பாட்டு அமைப்புகள் எளிமைப்படுத்தபட்டிருப்பதால் டாஷ்போர்ட் விருப்பங்கள் பயனர்களை மலைப்பூட்டுவதாக  இல்லை.

இதே முறையிலேயே பேஸ் புக் சமூகப் பகிர்வுக்கான தனது எல்லைகளை விரிவுபடுத்தும் என்று தோன்றுகிறது; அதாவது எல்லை மீறும் போது, பயனர்களிடமிருந்து, விமர்சகர்களிடமிருந்து எதிர்ப்பு வரும்போது பின்வாங்குவது; விமர்சனங்களுக்கு பேஸ்புக் செவி சாய்க்கும்வரை இந்த முறையே சரியானது. பயனர்கள் இந்த இணையதளம் வழியே அதிகமாகப் பகிர்ந்துகொள்ளுதல் என்பதுதான் பேஸ்புக்கின் அடையாளம்.  நாம்தான் அதற்கு அதன் எல்லை எது என்பதைப் புரிய வைக்கவேண்டும்.

2012 ஆம் வருட ஆரம்பத்தில் தனது பங்குகளை பொது சந்தைக்கு கொண்டுவர திட்டமிட்டு செக்யூரிட்டிஸ் அண்ட் எக்சேஞ்ச் கமிஷன் முன் S-1 அறிக்கையை பதிவு செய்தபோது ஒரு கடிதத்தையும் சேர்த்துப் பதிவு செய்தார் ஸக்கர்பெர்க். சட்ட மொழிக்கும், பொருளாதார மாதிரிகளுக்கும் நடுவில் எல்லோருடைய ஆர்வத்தையும் கிளப்பும் ஒரு ஆவணம் அது.

“பேஸ் புக் நிறுவனமாக இருப்பதற்காக உருவாக்கப்பட்டது அல்ல. இந்த உலகம் வெளிப்படையாகவும், ஒருவருக்கு ஒருவர் தொடர்புடையதாகவும் இருக்க வேண்டும் என்ற சமூக நோக்கத்துடன் ஆரம்பிக்கப்பட்டது” என்று ஸக்கர்பெர்க் குறிப்பிட்டு இருந்தார் இந்தக் கடிதத்தில். இந்த நோக்கத்தை யாரும் குறை சொல்லவே முடியாது. பிரச்னை என்னவென்றால் பேஸ்புக் மற்ற வலயங்களுடன் தொடர்பு கொள்ள விரும்பாததுதான். உதாரணமாக ‘கார்டியன்’ இதழில் வரும் ஒரு கட்டுரையைப் படிக்க பேஸ் புக்கில் இருக்கும் ஒரு லிங்க்-கை சொடுக்கினால், அது நேராக உங்களை கார்டியன் பக்கத்திற்கு அழைத்து செல்லாது. நடுவில் ஒரு இடைமறிப்பு செய்தி வரும்: கார்டியன் பயன்பாட்டை நிறுவச் சொல்லும்.

ரீட் ரைட் வெப் (Read Write Web) டெக் ப்ளாகில் திரு மார்ஷல் கிர்க்பாட்ரிக் எழுதுகிறார்: “வலயத்தில் தங்கள் படைப்புக்களை வெளியிடுபவர்களுக்கும், பயனர்களுக்கும் நடுவில் இருக்கும் ஒரு அடிப்படை ஒப்பந்தத்தை பேஸ் புக் இந்த தடங்கலற்ற பகிர்வின் மூலம் மீறுகிறது. ஒரு சுவாரஸ்யமான செய்தியைப் படிக்க ஒரு இணையத்தை அடைய முயற்சிக்கும்போது நடுவில் ஒரு மென்பொருளை சமூக வலைப்பின்னலில் நிறுவச் சொல்லுவது சரியல்ல”. ஸக்கர்பெர்க்கின் ‘வெளிப்படையான உலகம்’ என்பதை இந்த செயல்கள் மறுக்கின்றன.

ப்ளாகர் அனில் டேஷ் (New Wired columnist), “தீம்பொருள் தடை செய்யும் சேவைகள், பேஸ் புக் ஒரு தீம்பொருள்; அதைப் பயன்படுத்த வேண்டாம் என்று பயனர்களை எச்சரிக்கை செய்யும் அளவுக்கு பேஸ் புக்கின் எச்சரிக்கைகள் பைத்தியக்காரத்தனமானதாக இருக்கின்றன” என்று மிகக் கோபமாக கூறுகிறார்.

இணையத்தின் முக்கியமான இணைப்புகள் இந்த மீத்தொடுப்புக்கள் (hyperlinks); அவற்றை இணையத்திலிருந்து தனியாக பிரித்து தரவிறக்கம் செய்வது  நண்பர்களுடன் மறைமுகமான தகவல் தொடர்புக்கு சுலபமாக இருக்கலாம்; ஆனால் தொடர்பையே வெட்டுவதும், மக்களை வெளிச்சத்திற்கு வராத வலைய மூலைகளுக்குப் போகவிடாமல் தடுப்பதும்  நல்லதல்ல.

தனது S-1 கடிதத்தில் மனித தொடர்புகளால் ஆன வலயத்தை விரிவு படுத்த விரும்புவதாக அவர் கூறும்போது ஸக்கர்பெர்க் ஒரு அக்கறையான, நல்ல உள்ளம் கொண்ட அதே சமயம் பேராவலுள்ள இளைஞர் ஆக தோன்றுகிறார். அவரது குறிக்கோளும் தூய்மையானதாகவே தெரிகிறது. பேஸ் புக் என்பது வியாபாரம் என்பதை விட ஒரு சமூக நோக்கம் என்று அவர் கூறுவது போற்றத்தக்கது; அப்படிக் கூறுவதை அவரும் நம்புகிறார். ஆனால் பேஸ் புக் என்பது சாலைகளும் பாலங்களும், குறுக்கும் நெடுக்கும் ஓடும் குழாய்களும் நிறைந்த உள்கட்டமைப்பாக இருக்கிறது.

அவரது கடிதத்தில் குறிப்பிடத் தக்க ஒரு வரி: “உலகின் தகவல் உள் கட்டமைப்பு சமூக வரைபடத்தை போல, கீழிருந்து மேல்நோக்கி பின்னப் பட்ட வலைப்பின்னல் போல இருக்கவேண்டும். ஒரேமாதிரியான மேலிருந்து கீழ் நோக்கி வரும் அமைப்பாக இன்றைக்கு இருப்பதுபோல இருக்கக் கூடாது”

இதில் அவர் ‘இன்றைக்கு’ என்று குறிப்பிடுவது 1975 வரை என்றிருந்தால் அவர் ஒரு மிகச்சிறந்த கருத்தைக் கூறுகிறார்; அப்படியல்லாமல் ‘இன்றைக்கு’ என்று இப்போதையை நிலையைக் குறிப்பிட்டால் அது சரியில்லை.

அவர் குறிப்பிடும் bottom-up, peer-to-peer பிணைப்புகள் நமக்கு பல சேவைகளை பல வருடங்கள் செய்திருக்கின்றன. வெளிப்படையான பிணைப்புகள் அடைக்கப்பட்டவைகளை விட சிறந்தவைதான். அடைப்பட்ட சுவர்களைக் கொண்ட Compuserve, Prodigy, மற்றும் ஒரிஜினல் AOL முதலிய நிறுவனங்கள் தங்களது குறுக்குச் சுவர்களை உடைத்துக் கொண்டு வெளியே வந்துதான் உயிர் பிழைக்க முடிந்தது.

சமூக வலையங்களின் இயங்குதளம் சற்று மாறுபட்டு இருக்கும். வழக்கமான வெளிப்படையான ஒரு இயங்கு தளத்திற்கு பதில் பல தனியுரிமை பிணைப்புக்கள் – சில வளரும்; சில மறையும் – ஒரு குறிப்பிட்ட கால அளவில் தொடர்ச்சியாக ஒன்றன்பின் ஒன்றாக உருவாகும். உதாரணம்: Tribes, Friendster, Myspace. ஆனால் பேஸ் புக் இந்த சுழற்சியிலிருந்தும், வேகத்திலிருந்தும் தப்பித்துவிட்டது.

வலையகத்தின் இயங்கு தளமும், இணையதளமும் நம் எல்லோருக்கும் சொந்தமானது. பேஸ் புக் ஒரு தனியான நகராட்சி கழகம்; பல பங்குதாரர்களைக் கொண்டது; ஸக்கர்பெர்க் சமூக வரைபடம் என்று கொண்டாடுவது தனியுரிமை தொழில்நுட்பம். நமது பகிர்தலின் மூலம் பேஸ் புக்கின் ஓபன் க்ராப் வளர நாம் உதவலாம். அதிலிருந்து வெளியேற விரும்பினால் நமது தகவல்களை அழித்து விடலாம்.

இக்கட்டுரையின் இறுதிப் பகுதி நாளை….

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Advertisements

One thought on “பேஸ்புக்கின் இமாலய வெற்றியை வீழ்த்த முடியுமா? (2)

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / மாற்று )

Connecting to %s